DU HỌC MỸ

Posted by Kenh du hoc on 00:19 0 nhận xét

DU HỌC NƯỚC MỸ

Hơn nửa thế kỉ qua, Mỹ được biết đến là một cường quốc trên thế giới trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học, nghệ thuật….Và để có được vị trí đó, người Mỹ đã gây dựng được một nền giáo dục tương xứng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Chất lượng của giáo dục Mỹ là điều không cần phải bàn cãi bởi nó đã trở thành một thương hiệu uy tín  với những trường đại học có ranking cao nhất thế giới và trở thành “biểu tượng của giáo dục” như Harvard, Princeton, hay là Stanford…. Đặc biệt, đối với du học sinh Việt thì đây quả thật là môi trường học tập cực kì lý tưởng .

Hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” của du học sinh Việt.

Môi trường giáo dục tự do và tôn trọng tự do của người khác

Người Mỹ vốn coi trọng sự tự do, dân chủ trong đời sống và cả trong giáo dục cũng vậy. Họ luôn khuyến khích học sinh sáng tạo, và thể hiện quan điểm cá nhân của mình. Các giảng viên ở Mỹ thường nhắc nhở học sinh của mình rằng: “Bất kỳ ai trong các em cũng có quyền loại bỏ, thậm chí là tẩy chay một nhãn hiệu mà mình không thấy thích. Nhưng không được quyền ép người khác đứng về phe mình, vì như thế là thiếu tôn trọng quyền của tự do của người khác ”.

Cơ hội việc làm  sau khi tốt nghiệp rất cao với nhóm ngành nghề đang thiếu nhân lực tại Mỹ

Nước Mỹ có nhiều chế độ đãi ngộ cao để thu hút người tài đến làm việc ở quốc gia này. Cơ hội việc làm cao với nhóm ngành nghề đang thiếu nhân lực tại Mỹ chính là cơ hội lí tưởng để du học sinh sau khi tốt nghiệp thực hiện “giấc mơ Mỹ” của mình.

Các nhóm ngành nghề đang thiếu nhân lực  là các ngành thuộc khoa học, công nghệ thông tin, kỹ thuật và toán học:

– Nhóm ngành khoa học: Y tá, Bác sỹ, Chuyên gia tâm lý học, nghiên cứu môi trường, sinh học, hóa học

 Nhóm ngành thuộc khối kỹ thuật: Công nghệ thông tin, khoa học máy tính,Toán và thống kê, công nghệ kỹ thuật xây dựng dân dụng, công nghệ nhà máy điện, vật lý thiên văn học.

Đối với những nhóm ngành học này, sinh viên quốc tế được phép ở lại Mỹ 36 tháng để tìm việc làm thay vì chỉ được ở lại 12 tháng nếu tốt nghiệp ở các ngành học khác.

Trở thành công dân Mỹ hợp pháp trong tương lai

Có một tấm thẻ xanh ở Mỹ là một điều tuyệt vời bởi du học sinh sẽ nhận được tất cả các quyền và đặc quyền của công dân Mỹ ngoại trừ việc bỏ phiếu và điều hành một văn phòng công. Với một tấm thẻ xanh, du học sinh có thể làm việc tại bất kỳ nơi nào tại mỹ, được hưởng trợ cấp học phí, được tài trợ học bổng và có thể sống hợp pháp tại Mỹ.

Là một sinh viên quốc tế, du học sinh sẽ có một lợi thế rất lớn trong việc đến mỹ hợp pháp và có những cơ hội để sở hữu một tấm thẻ xanh.

Điều kiện du học Mỹ và các chương trình học cho sinh viên quốc tế.

Học sinh quốc tế có thể theo học  rất sớm tại Mỹ từ bậc tiểu học – trung học (5-18 tuổi) cho đến bậc học cao như: đại học – cao đẳng; thạc sĩ, tiến sĩ.

Các chương trình  sinh viên quốc tế thường theo học

Thông thường các học sinh quốc tế du học từ năm lớp 11, 12 tại Mỹ theo các chương trình chủ yếu sau: Chương trình giao lưu văn hóa/Tiếng Anh ngắn hạn, chương trình trung học phổ thông (Highschool), chương trình đại học – cao đẳng , chương trình thạc sĩ/ tiến sĩ/nghiên cứu sau tiến sĩ.

Chương trình giao lưu văn hóa/Tiếng Anh ngắn hạn

Các chương trình du học hè/giao lưu văn hóa hay tiếng Anh ngắn hạn tại Mỹ có độ dài thông thường dưới 6 tháng dành cho các học sinh muốn bắt kịp chương trình học,  đẩy nhanh quá trình học tập cho các chương trình chính hay chỉ đơn giản là giao lưu, trao đổi, nâng cao vốn tiếng Anh tại Mỹ.

Chương trình trung học phổ thông (Highschool) 

Dành cho học sinh có độ tuổi từ 14-18 tuổi (học sinh lớp 9-12). Thông thường, phụ huynh quốc tế gửi con em mình đến học tại Mỹ nhiều nhất từ năm lớp 11, 12 để chuẩn bị lên Đại học. Học sinh sau khi tốt nghiệp trung học có thể nộp hồ sơ để được học lên Cao đẳng/Đại học.

Chương trình đại học – cao đẳng

Sinh viên quốc tế tốt nghiệp trung học tại Mỹ (tương đương với tốt nghiệp cấp 3 tại Việt Nam) sẽ tiếp tục học chương trình đại học – cao đẳng. Chương trình đại học – cao đẳng tại Mỹ có thể chia ra làm 2 dạng:

– Đại học/Cao đẳng chuyên nghiệp (kéo dài 4 năm)

– Cao đẳng thông thường (kéo dài 2 năm)

Nhiều sinh viên quốc tế chọn học tại các trường Cao đẳng Cộng đồng (một trong 3 loại trường thuộc Cao đẳng thông thường) do có hai năm đầu là chương trình cơ bản với mức học phí rẻ hơn Đại học/Cao đẳng chuyên nghiệp và lấy bằng chuyển tiếp AA (Associate of Arts) rồi xin chuyển lên Đại học/Cao đẳng chuyên nghiệp cho 2 năm còn lại.

Xem thêm : Trường cao đẳng cộng đồng được học sinh Việt Nam lựa chọn nhiều nhất.

Với học sinh Việt Nam, sau khi tốt nghiệp cấp 3 học sinh có thể vào thẳng các chương trình đại học – cao đẳng. Tuy nhiên, với các trường có Ranking cao, học sinh sẽ phải học 1 năm dự bị trước khi vào học các chương trình chính.

Chương trình thạc sĩ /tiến sĩ

Các chương trình thạc sĩ tại Mỹ cho sinh viên quốc tế kéo dài từ 1-2 năm tùy vào ngành học . Sau khi có bằng thạc sĩ, thông thường học sinh sẽ đi làm từ 1-2 năm để lấy kinh nghiệm trước khi học tiếp lên Tiến sĩ.

Hầu hết các trường tại Mỹ đều yêu cầu bằng thạc sĩ như là điều kiện bắt buộc để học lên Tiến sĩ. Chương trình tiến sĩ dành cho sinh viên quốc tế có thể kéo dài đến 5-6 năm tại Mỹ.

Các kì nhập học


Chương trình họcTiếng AnhTrung học phổ thôngĐại học – cao đẳngThạc sĩ/tiến sĩ

Tháng nhập họcHàng thángKì chính là tháng 9, ngoài ra một số trường nhập học tháng 1.1, 4, 9Tháng 9, 1


Điều kiện du học Mỹ đối với các bậc học:

– Đối với hệ THPT, các trường ở Mỹ thường không yêu cầu tiếng Anh đầu vào mà chỉ cần học sinh nộp học bạ, bảng điểm cấp 3. Ở một số trường uy tín, thì thường yêu cầu học sinh làm bài Sleptest để kiểm tra trình độ của học sinh.

– Đối với hệ cao đẳng cộng đồng, yêu cầu học sinh có điểm ielts là 5.5 hoặc điểm TOEFL ibt tương đương là 65 trở lên, điểm TOEFL PBT là 183 trở lên.

– Đối với hệ đại học, yêu cầu học sinh có điểm ielts là 6.0 hoặc điểm TOEFL ibt tương đương là 78 trở lên, điểm TOEFL PBT là 210 trở lên.

– Đối với hệ thạc sĩ, yêu cầu học sinh có điểm ielts là 6.5 (một số trường có ranking cao yêu cầu không có kĩ năng nào dưới 6) hoặc điểm TOEFL ibt tương đương là 79 trở lên, điểm TOEFL PBT là 213 trở lên.

Xin Visa du học Mỹ thành công.

Những thuận lợi khi xin Visa du học Mỹ tại thời điểm hiện tại:

Visa du học mỹ được xét duyệt nhanh: Học sinh khai hồ sơ online và hẹn ngày phỏng vấn. Đến phỏng vấn theo lịch hẹn trong vòng 3 đến 15 phút, kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức. Nếu việc xin visa du học Mỹ thành công thì visa được gửi về tận nhà vào hôm sau.

Không bắt buộc có chứng chỉ tiếng Anh (chứng chỉ Ielts, Toefl) khi nộp hồ sơ du học hay đi phỏng vấn xin visa.

Hồ sơ xin visa du học Mỹ không cần dịch,  học sinh chỉ cần mang hồ sơ để đi phỏng vấn.

Phỏng vấn xin visa du học Mỹ có thể sử dụng tiếng Việt. Các nhân viên lãnh sự rất thành thạo tiếng Việt. Nếu trình độ tiếng Anh của học sinh không quá tốt, học sinh có thể yêu cầu được phỏng vấn bằng tiếng Việt để có thể trình bày rõ ràng hơn, cụ thể hơn những điều mình muốn diễn đạt.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chuẩn bị Hồ sơ xin Visa du học Mỹ

Hai yếu tố chính quyết định đến xin Visa du học Mỹ thành công:

– Hồ sơ xin Visa du học thể  hiện kế hoạch học tập và trở về hợp lý, chứng minh được khả năng tài chính  cho việc du học tự túc.

– Phỏng vấn xin Visa: Kỹ năng phỏng vấn của học sinh khi xin Visa du học Mỹ có thuyết phục được nhân viên tại Lãnh sự quán để cấp Visa du học. Đây  là yếu tố quan trọng nhất để  xin được Visa Mỹ thành công.

Phỏng vấn du học Mỹ

 Tại sao phỏng vấn Mỹ lại quan trọng nhất khi xin Visa du học?

Một lí do khiến học sinh bị từ chối khi xin visa du học Mỹ là do không tìm hiểu kĩ dẫn đến trả lời phỏng vấn không khớp với hồ sơ hoặc trả lời sai khi nghe không rõ câu hỏi. Học sinh nên tìm hiểu thật kĩ về hồ sơ của mình và chuẩn bị những câu trả lời hoàn hảo nhất.

Do khả năng giao tiếp tiếng Anh của học sinh chưa tốt thì có thể yêu cầu viên chức lãnh sự nhắc lại câu hỏi chứ không nên vội vàng trả lời ngay. Trước khi trả lời câu hỏi hãy nắm rõ ý của câu hỏi từ viên chức lãnh sự và suy nghĩ kĩ về câu trả lời của mình.

Một yếu tố quan trọng khác mang đến sự thành công khi xin visa du học Mỹ là học sinh phải thể hiện được kiến thức và kỹ năng xã hội của bản thân.

Nếu học sinh nghĩ chỉ cần kết quả học tập tốt và tài chính đủ mạnh là đã đủ điều kiện để xin visa du học Mỹ thì học sinh đã mắc một sai lầm rất lớn. Người Mỹ thực sự đánh giá cao những người độc lập, tự tin và kiến thức xã hội phong phú. Hãy chứng mình cho họ thấy rằng mình đủ bản lĩnh để bắt đầu một cuộc sống mới tại Mỹ.

Để xin được Visa thành công, trong quá trình phỏng vấn học sinh phải thể hiện được:

– Học sinh thực sự muốn đi du học để học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân (không phải vì một mục đích khác)

– Học sinh phải nắm rõ hồ sơ tài chính mà mình đã chuẩn bị, có đủ khả năng tài chính để chi trả cho học phí cũng như sinh hoạt phí khi được đặt chân lên nước Mỹ

– Học sinh phải thể hiện nguyện vọng trở về Việt Nam phục vụ cho đất nước sau khi đã học xong.

Du học Mỹ cần bao nhiêu tiền…

Mặc dù là quốc gia đứng đầu thế giới về chất lượng giáo dục nhưng học phí ở Mỹ không hề đắt như một số các quốc gia châu Âu. Nghiên cứu đưới đây được thực hiện bởi Hotcourses tại 6 địa điểm du học phổ biến là Australia, New Zealand, Anh, Mỹ, Singapore và Malaysia sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về chi phí du học. Bạn có thể xem thêm bài viết về du học Mỹ chi phí thấp tại Kênh Du Học.

 

Tóm lại, du học Mỹ có khó không ?

 Du học Mỹ không hề khó, thậm chí còn rẻ và dễ hơn du học ở các quốc gia khác.

Tại sao du học Mỹ lại rẻ ?

Đối với bậc học cao đẳng cộng đồng và đại học, chính phủ Mỹ tài trợ rất nhiều học bổng để khuyến khích học sinh theo học ở quốc gia này. Sẽ không quá khó khăn để sinh viên xin được học bổng từ 30 – 50 % khi đăng kí khóa học ở Mỹ.

Đặc biệt, chương trình cao đẳng cộng đồng thường được các bang tài trợ rất nhiều tiền học phí. Có những trường có học phí chỉ từ 8000 đô trở xuống.

Tại sao du học Mỹ lại dễ ?

Nếu bạn có một kế hoạch học tập hợp lý, bạn sẽ thấy rằng du học mỹ dễ hơn rất nhều so với các quốc gia khác nhưng vẫn có cơ hội được học ở môi trường giáo dục số một thế giới.

Các trường ở Mỹ thường chỉ xét hồ sơ của học sinh thông qua bài luận và thư giải trình chứ không cần phải phỏng vấn như các trường Anh quốc hay một số trường ở các quốc gia khác, làm cho khả năng được nhận thư mời của học sinh cao hơn.

Đại Sứ Quán không quá coi trọng việc xét hồ sơ học tập hay hồ sơ chứng minh tài chính như Đại Sứ Quán ở các nước khác.Trong trường hợp hồ sơ tài chính của bạn không tốt, nến quyết định du học ở các quốc gia khác, khả năng trượt Visa của bạn sẽ rất lớn.Nhưng  ở Đại Sứ Quán Mỹ, cho dù hồ sơ tài chính, hồ sơ học tập của bạn không tốt nhưng bù lại bạn trả lời phỏng vấn tốt và thể hiện một thái độ tích cực thì khả năng đỗ Visa vẫn rất cao.

Việc phỏng vấn với Đại Sứ Quán là hoàn toàn có thể luyện tập và trao dồi được chứ không khó khăn để thay đổi như việc không có hồ hơ học tập, hồ sơ chứng minh tài chính đẹp.

tư vấn du học mỹ

Việc lựa chọn nước du học, khóa học phù hợp với điều kiện và năng lực của từng học sinh để có thể đáp ứng được nguyện vọng về chuyên môn và thành công visa là khâu khó khăn nhất trong quá trình xử lý hồ sơ du học.

Hiện nay, trong thời kỳ công nghệ số hiện đại, học sinh dễ dàng tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin, điều này giúp cho học sinh trang bị được kiến thức cho bản thân, nhưng cũng gây ra nhiễu loạn trong việc chọn lọc nguồn thông tin chuẩn xác nhất.

Leave a Reply