Các cấp học tại mỹ: cái nhìn tổng quan

Posted by Kenh du hoc on 08:31 0 nhận xét

Hệ thống giáo dục Mỹ được xem là một trong những hệ thống tiến bộ nhất trên thế giới, đề cao sự đa dạng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các cấp  học tại Mỹ nhé.

Hãy cùng tìm hiểu về các cấp học tại Mỹ qua bài viết đươi đây nhé. Các bạn có thể xem thêm dịch vụ làm visa đi mỹ, dịch vụ học bổng mỹ, dịch vụ du học mỹ

Các cấp học tại mỹ: Bậc tiểu học và trung học

Bậc tiểu học và trung học Mỹ kéo dài 12 năm từ lớp 1 đến lớp 12, và học sinh Mỹ bắt đầu bậc học tiểu học năm 5-6 tuổi. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh mới được nhận bằng tốt nghiệp.

 

Thông thường, phụ huynh quốc tế đưa con em mình đến học tại Mỹ nhiều nhất từ năm lớp 11, 12 để chuẩn bị lên Đại học. Học sinh sau khi tốt nghiệp trung học có thể nộp hồ sơ để được học lên Cao đẳngĐại học.

Năm học của các bậc này thường diễn ra vào tháng Tám và tháng Chín hoặc tháng Năm và tháng Sáu. Phần lớn học sinh đều bắt đầu học vào mùa thu, nên học sinh quốc tế cũng thường chọn thời điểm này để nhập học.

Từ bậc trung học, các học sinh Mỹ đã làm quen với việc tự chọn lớp học phù hợp với bản thân. như mọi khi các trường sẽ cố định học sinh phải học EnglishLiterature (Văn học) và Mathematics (Toán học) theo khối lớp. Ngoài ra học sinh được tự chọn lớp, chọn giờ, và chọn thầy cho các bộ môn khác như Science (Khoa học), PE (Thể dục), Foregin Language (Ngoại ngữ), Computer (Tin học), và Art (Nghệ thuật). Rất ít khi 2 học sinh cùng khối có thời khoá biểu giống nhau 100% (trừ khi 2 bạn chọn đăng ký y chang nhau).

Công dân Mỹ được học miễn phí bậc tiểu học và trung học tại các trường công.

bên cạnh đó một số gia đình ở Mỹ còn áp dụng chương trình dạy học tại nhà (Homeschool). phần lớn phụ huynh của các gia đình này am hiểu về ngành giáo dục và muốn dạy con theo 1 hệ thống khác với các trường. Các em học sinh loại này vẫn có thể nộp đơn xin vào Đại học - Cao đẳng với điểm thi (SAT, ACT, v..v..) đầu vào cao.

Các cấp học tại mỹ: Đại học – Cao đẳng (University - College)

Sinh viên thường tốn bốn năm để học Đại họcCao đẳng chuyên nghiệp hoặc hai năm để học Cao đẳng thông thường. Nhiều sinh viên lựa chọn học tại các trường Cao đẳng Cộng đồng (một trong 3 loại trường thuộc Cao đẳng thông thường) hai năm đầu chương trình cơ bản với mức học phí rẻ hơn Đại họcCao đẳng chuyên nghiệp và lấy bằng chuyển tiếp AA (Associate of Arts) rồi xin chuyển lên Đại họcCao đẳng chuyên nghiệp cho 2 năm còn lại.

Hệ thống giáo dục Mỹ rất linh hoat. Đặc điểm của nó là sinh viên có thể thay đổi ngành học chính bất cứ lúc nào giúp sinh viên theo đuổi ngành nào đó mà họ phát hiện rằng mình thích thú, đam mê hoặc xuất sắc. Đa phần các sinh viên sẽ đăng ký ngành trong năm 2. Tuy việc thay đổi ngành học khi đang học Đại họcCao đẳng chuyên nghiệp là hoàn toàn bình thường ở Mỹ, nhưng nếu quyết định đổi quá trễ (cuối năm 3 hoặc trong năm 4) thì thời gian học sẽ bị kéo dài thêm và sinh viên phải tự chịu các chi phí phát sinh.

Các cấp học tại mỹ: Thạc sĩ (Master)

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học sẽ có cơ hội được học lên cao học để nâng cao trình độ và phát triển nghề nghiệp. Tấm bằng thạc sĩ này là cần thiết nếu bạn nhắm đến các vị trí quản lý và hoặc đòi hỏi tính học thuật cao.

 Các cấp học tại mỹ: Tiến sĩ (Doctor of Philosophy - PhD)

Hầu hết các trường đều yêu cầu bằng Thạc sĩ như là bước khởi đầu để bạn được học lên và lấy bằng Tiến sĩ. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường không yêu cầu bằng Thạc sĩ để được học Tiến sĩ.

Để lấy bằng Tiến sĩ, các sinh viên sẽ phải dành ít nhất bốn năm để nghiên cứu. Đối với sinh viên nước ngoài, thời gian có thể lên đến năm, sáu năm. Trong hai năm đầu của chương trình, hầu hết sinh viên sẽ theo học một vài môn, đứng lớp và dự các hội nghị. Sau đó, dành ít nhất một năm để nghiên cứu và viết đề an. Bài nghiên cứu này cần thể hiện quan điểm riêng, được thiết kế hoặc nghiên cứu mới chưa được phát hành trước đây. Để tốt nghiệp và lấy bằng Tiến sĩ, sinh viên cần có ít nhất 1 đến 2 bài nghiên cứu (publication) được giới chuyên môn công nhận và phát hành.

Trên đây là chia sẻ về những các cấp học tại Mỹ hi vọng sẽ mang đến kiến thức hữu ích cho các bạn đang có nguyện vọng đi du học Mỹ nhé. Mọi thông tin liên hệ tại kenhduhoc.vn

Leave a Reply